Monday, 10/05/2021 - 08:10|
CHUNG SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 2/9.

Bài giảng Vật lí 9

Bài giảng Vật lí 9

Soạn: 26/3/2021

Dạy 9D: 02/04/2021

 

Tiết 55 – Bài 44: THẤU KÍNH PHÂN KỲ

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

- Nhận dạng được thấu kính phân kì thông qua quan sát, trực quan

- Nhận biết được các khái niệm trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK

2. Về kĩ năng:

-  Vẽ được đường truyền của hai tia sáng đặc biệt (tia tới đi qua quang tâm và song song với trục chính) qua TKPK.

- Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng đã học trong thực tiễn.

- Biết tiến hành thí nghiệm bằng các phương pháp như bài TK hội tụ.
- Từ đó rút ra được đặc điểm của thấu kính phân kì.

- Rèn được kĩ năng vẽ hình.

3. Về thái độ:

- Có tinh thần học tập tích cực, nghiêm túc

- Yêu thích bộ môn, say mê trong nghiên cứu khoa học

- Thường xuyên ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống

- Khơi dậy niềm đam mê yêu thích môn học

4. Năng lực hướng tới:

- Năng lực tự học

- Năng lực giải quyết vấn đề

- Năng lực hợp tác

- Năng lực thực nghiệm

II. Chuẩn bị của GV& HS

1. GV: 1 TKPK, giá quang học, nguồn sáng phát ra ba tia sáng song song, màn hứng để quan sát đường truyền của tia sáng.

2. HS:học bài và nghiên cứu trước nội dung bài mới, bảng phụ, bút dạ.

III. Phương pháp giảng dạy

Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm.

IV. Tổ chức hoạt động của học sinh

1. Thời lượng: 45 phút

2. Ổn định tổ chức

3. Tiến trình

 

  1. Hoạt động khởi động
  1. Mục tiêu

- Tạo hứng thú học tập cho HS

- Tạo tình huống có liên quan đến thấu kính phân kỳ

b- Hình thức tổ chức

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

? Cho các e xem1 bản nhạc- trong bản nhạc nói về cô gái có mắt bị làm sao?

? Theo các em bị cận thị có khó chịu ko? Và các em có biết các bạn bị cận thì làm thế nào để quan sát đc các vật ở xa ko?

? Vậy kính cận đc làm từ thấu kính gì mà lại có tác dụng giúp các bạn bị cận thị quan sát đc các vật ở xa?

Vậy để trả lời câu hỏi đó ta sẽ làm 1 bài tập nhỏ sau: GV cho Hs quan sát các loại TK có trong nhóm

- Yêu cầu các em dùng tay và mắt để phân các loại TK này thành  nhóm các thấu kính có đặc điểm khác nhau.

GV dẫn dắt để vào bào mới

-Cô gái bị cận thị

 

 

 

-Các bạn bị cận thị có thể đeo kính cận để quan sát đc các vật ở xa

 

 

 

 

 

 

HS: hoạt động nhóm

HS sắp xếp thành các nhóm thấu kính có đặc điểm khác nhau

c- Sản phẩm của HS: HS nêu đặc điểm các nhóm thấu kính

 

 

B- Hoạt động hình thành kiến thức:

  1. Hoạt động 1: Đặc điểm của Thấu kính phân kỳ.

a- Mục đích:

- Phát hiện được vì sao gọi là TKPK.

-  Nhận biết TKPK có phần rìa dày hơn phần giữa

- Biết TKPK làm bằng vật liệu trong suốt

- Biết vẽ kí hiệu TKPK

b- Hình thức tổ chức:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

? Qua quan sát cho biết TKPK có độ dày phần rìa và phần giữa ntn? So với TKHT? GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết dụng cụ TN và các bước tiến hành TN

? Dụng cụ TN

? Tiến hành TN

? Yêu cầu các nhóm quan sát TN- trả lời C3 vào bảng phụ.

GV chiếu 1 vài hình ảnh tiết diện mặt cắt ngang của TKPK

? Yêu cầu 1 HS lên vẽ kí hiệu TKHT

? Vậy kí hiệu TKPK vẽ ntn?

HS trả lời TKPK có phần rìa dày hơn phần giữa.

HS các nhóm làm TN trả lời vào bảng  phụ

 

 

HS trả lời C3

 

HS quan sát

 

HS lên bảng vẽ kí hiệu TKHT

HS lên bảng vẽ kí hiệu TKPK

c- Sản phẩm: Các đặc điểm của TKPK

- TKKP có phần rìa dày hơn phần giữa

- Kí hiệu TKPK là:

 

 

 

 

 

  1. Hoạt động 2: Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK
  1. Mục tiêu: Hiểu, nhận biết được các khái niệm trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự và vẽ được hình với từng  khái niệm.
  2. Hình thức tổ chức:

Hoạt động của GV

Hoạt đông của HS

GV cho HS quan sát lại TN: trong các tia chiếu đến TK tia nào đi qua TK không bị đổi hướng?

GV giới thiệu : tia sáng này trùng với 1 đường thẳng đó là trục chính của TKPK

?Vậy trục chính của TKPK là gì?

GV yêu cầu HS vẽ hình trục chính

 

GV chiếu hình ảnh mô phỏng quang tâm của TK

? Vậy quang tâm của TK có đặc điểm gì?

GV yêu cầu HS vẽ hình

 

 ? Quan sát TN dự đoán khi kéo dài các tia ló thì chúng có gặp nhau tại một điểm không?

? Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình C6

? Yêu cầu HS nêu khái niệm tiêu cự (giống với TKHT)

HS quan sát TN trả lời

 

HS quan sát và ghi khái niệm trục chính

HS trả lời

HS vẽ hình

 

 

 

HS trả lời- Ghi khái niệm – Vẽ hình

 

HS nêu dự đoán

HS lên bảng vẽ hình

  1. Sản phẩm:Nêu được các khái niệm
  • Trục chính của TKPK là đường thẳng mà mọi tia sáng đi qua đường này đều cho tia ló không đổi hướng.
  • Quang tâm là 1 điểm trong TK mà mọi tia sáng tới điểm này đều truyền thẳng, không đổi hướng
  • Tiêu điểm: Mỗi TKPK có 2 tiêu điểm F và F’ nằm 2 phía của TK cách đều quang tâm O

 

  • Tiêu cự là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm của TK: OF=OF’=f

 

C-Hoạt động luyện tập: Hệ thống hóa kiến thức, luyện vẽ hình .

  1. Mục tiêu:
  • Củng cố kiến thức đã học
  • Vẽ được đường truyền của 2 tia sáng đặc biệt tới TKPK
  1. Hình thức tổ chức:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức đã học trong bài

? Tia sáng số 1 là tia có đặc điểm ntn? Cho tia ló như thế nào?

? Tia sáng số 2 có đặc điểm ntn? Tia ló sẽ vẽ ntn?

Dẫn dắt Hs vẽ hình.

HS trả lời

 

HS trả lời

 

 

 

HS lên bảng vẽ hình

  1. Sản phẩm:Hình vẽ C7

 

D- Hoạt động vận dụng:

  1. Mục đích: Vận dụng kiến thức về TKPK để trả lời C8, C9
  2. Hình thức tô chức:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chiếu hình ảnh

? Làm thế nào để biết được kính cận là TKHT hay TKPK?

(Chiếu video) Sau đó yêu cầu HS làm C8

? So sánh đặc điểm của TKHT và TKPK?

HS trả lời

 

 

 

HS so sánh

  1. Sản phẩm của hoạt động: Các dự đoán C8, câu trả lời C9

 

E- Hoạt động tìm tòi, mở rộng:

  1. Mục đích: HS quan tâm các vấn đề liên quan trong thực tế.
  2. Hình thức tổ chức:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV ( chiếu 1 đoạn video) Yêu cầu HS xem video và về nhà trả lời : tại sao hiện nay nên chọn kính cận là thấu kính mỏng?

HS giao về nhà làm

  1. Sản phẩm của hoạt động:Câu trả lời của HS.

 

 

Tổ Trưởng ký duyệt

 

 

 

 

 

Vũ Thị Thanh

 

Tác giả: Dương Thị Hảo
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 16
Tháng 05 : 238
Năm 2021 : 2.213