Monday, 10/05/2021 - 07:58|
CHUNG SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 2/9.

Bài giảng Toán 7

Bài giảng Toán 7

Ngày soạn: 10/03/2021

Ngày dạy:7A:30/03/2021; 7B:31/03/2021; 7C:03/04/2021

                                                         

TIẾT 60. CỘNG VÀ TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN

 

I. MỤC TIÊU

*Mục tiêu chung:

1. Kiến thức:

- Cộng trừ đa thức theo hàng ngang

- Cộng trừ đa thức đã sắp xếp theo cột dọc

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức, theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng ...

- Kỹ năng trình bày, tính toán chính xác

3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.

4. Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán.

*Mục tiêu dành cho HS khuyết tật:

1. Kiến thức: Cộng, trừ đa thức theo hàng ngang, theo cột dọc

2. Kỹ năng:Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Bài giảng powpoint, bảng phụ; phấn màu; thước thẳng.

- Học sinh: thước thẳng – bảng nhóm .

III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp:7A :                      ;7B :                    ;7C :                         

2. Kiểm tra bài cũ:Cho hai đa thức:

 ;

Hãy tính tổng của P(x) + Q(x); P(x) – Q(x)

3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS

HS khuyết tật

Nội dung

- GV nêu ví dụ SGK-44

Ta đã biết cách tính ở tiết 57 bài 6

 

?Ở cấp 1 các em đã được học cộng trừ số bằng 2 cách: Cộng trừ theo hàng ngang và đặt phép tính theo hàng dọc. Vậy khi thực hiện đặt phép tính theo hàng dọc cúng ta cần chú ý điều gì?( Đặt thẳng hàng, thẳng cột)

- GV giới thiệu cách 2, hướng dẫn HS làm bài.

- Yêu cầu HS làm  ?1 phần M(x) + N(x)

- Yêu cầu HS làm theo cách 2 sau đó 2 HS lên bảng làm bài.

 

 

 

- GV giới thiệu: cũng giống như cộng hai đa thức một biến ta còn có cách làm thứ 2.

- HS chú ý theo dõi.

- Trong quá trình thực hiện phép trừ GV yêu cầu HS nhắc lại:

? Muốn trừ đi một số ta làm như thế nào.

 

 

- Sau đó GV cho HS thực hiện từng cột.

? Để cộng, trừ đa thức một biến ta có những cách nào?

? Trong cách 2 ta phải chú ý điều gì.

+ Phải sắp xếp đa thức.

+ Viết các đa thức thức sao cho các hạng tử đồng dạng cùng một cột.

- GV yêu cầu HS làm ?1 phần M(x) – N(x).

 

- HS chú ý theo dõi.

 

 

 

HS chú ý quan sát

 

 

 

 

 

 

 

Làm ?1

 

 

 

 

 

 

 

Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

? Muốn trừ đi một số ta làm như thế nào.

+ Ta cộng với số đối của nó.

 

 

 

 

? Trong cách 2 ta phải chú ý điều gì.

 

 

Làm ?1

1. Cộng trừ đa thức một biến

Ví dụ: cho 2 đa thức

Hãy tính tổng của chúng.

Cách 1:

Cách 2:

 

 

 

2. Trừ hai đa thức 1 biến

Ví dụ:

Tính P(x) - Q(x)

Cách 1: P(x) - Q(x) =

Cách 2:

 

* Chú ý:

- Để cộng hay trừ đa thức một biến ta có 2 cách:

Cách 1: cộng, trừ theo hang ngang.

Cách 2: cộng, trừ theo cột dọc

   ?1

4. Củng cố: Yêu cầu HS làm theo nhóm:

Bài toán: Trong một cửa hàng, một chiếc bút được bán với giá x đồng, một quyển vở đắt hơn chiếc bút 7 000 đồng. Một quyển truyện tranh đắt gấp 5 lần chiếc bút.

An mua 4 quyển vở và 5 chiếc bút; Bình mua 1 quyển truyện tranh , 3 quyển vở và 10 chiếc bút.

  1. Viết theo x số tiền mỗi bạn phải trả.
  2. Viết theo x mà tổng số tiền mà cửa hàng nhận được từ hai bạn.
  3. Hãy tính số tiền mà cửa hàng nhận được của hai bạn, nếu giá của một chiếc bút là 2 000 đồng.

HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:Cho các đa thức sau:

Chứng minh rằng: Giá trị của biểu thức P(x)-Q(x)+H(x) không phụ thuộc vào giá trị của biến.

5. Hướng dẫn học ở nhà

- Học theo SGK, chú ý phải viết các hạng tử đồng dạng cùng một cột khi cộng đa thức một biến theo cột dọc.

- Làm bài 44, 45, 46, 47, 48, 49, 50 (SGK-45,46)

 

Tác giả: Trần Minh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 16
Tháng 05 : 238
Năm 2021 : 2.213